Sevilla phẩm chất thiên tài trong lớp người nghèo khó

Sevilla chính là đội bóng giành tới 5 giải Europa League trong 16 năm qua nhưng họ không hề dư dã về tài chính. Và họ đã làm những gì để có thể kéo dài tuổi thọ đội bóng ?
(19-5-2016)

Khó ló cái khôn

Vào thời điểm mà thị trường chuyển nhượng hỗn loạn và các cầu thủ bị thổi phồng giá trị đến mức phi lý, Sevilla luôn tìm ra cho mình những cái tên tuyệt vời, giá rẻ, chất lượng tốt và sau đó, lợi dụng thị trường để bán đi với giá cao. Tất nhiên là sau khi các cầu thủ đã giúp họ mang về Ramon Sanchez Pizjuan những danh hiệu.

Sevilla, nhung nguoi ngheo thien tai hinh anh 1
Sevilla lần thứ 5 giành Europa League

Trong 10 năm qua, Uchesco tích lũy 9 danh hiệu lớn, bao gồm 2 Copa del Rey, 1 Siêu Cúp Tây Ban Nha, 1 Siêu Cúp châu Âu và 5 Europa League - một kỷ lục. Cùng thời gian, Real cũng sở hữu 10 Cúp các loại, hơn họ 1 nhưng có ngân sách lớn gấp 6 và Los Blancos là CLB giàu nhất thế giới theo Forbes với tổng giá trị lên đến 2,52 tỷ bảng.

Để cắt nghĩa thành công của Sevilla, cần quay trở lại 16 năm trước, khi họ rớt hạng và rơi vào cuộc khủng hoảng tài chính trầm trọng. Việc thiếu tiền khiến Uchesco phải bán đi những tài năng trẻ nhiều triển vọng như Sergio Ramos và Antonio Reyes.

Không có tiền, không có kế hoạch B. Sevilla buộc phải nghĩ. Họ bổ nhiệm cựu thủ môn Ramon Rodriguez Verdejo (thường được gọi là Monchi) vào vị trí GĐTT để thực hiện nhiệm vụ sống còn: Phát triển hệ thống đào tạo trẻ. Trong thời gian ngắn, gần như toàn bộ tiền bạc còn lại được đầu tư vào cải tạo Học viện thanh thiếu niên và xây dựng mạng lưới toàn cầu với hơn 700 trinh sát ưu tú (ban đầu chỉ là 16 người tại trụ sở ở Sevilla). Phương châm của Monchi là “mua cầu thủ khi họ vẫn đang ở dạng tiềm năng và chưa ai biết đến, rồi bán khi họ phát triển đến cấp độ hàng đầu”.

Sevilla, nhung nguoi ngheo thien tai hinh anh 2
Chiến lược trong hơn một thập kỷ qua của Sevilla thành công rực rỡ

Một ví dụ để thấy con mắt tinh tường của Sevilla là Carlos Bacca. Trước khi tới Sanchez Pizjuan, anh ta chơi cho Club Brugge và ít ai nghĩ rằng đây sẽ là một cầu thủ lớn. Anh ta bắt đầu chơi chuyên nghiệp ở tuổi 22 và kiếm sống bằng nghề đánh cá và phụ xe bus. Vào hè trước, Milan phải bỏ ra 30 triệu euro để có Bacca và Sevilla lãi vụ này 25 triệu.

Tạo ra lịch sử, chứ không phải sống trong nó

Hãy xem Uchesco đã thu lời như thế nào trong toàn bộ quá trình của họ. Từ khoản chi phí vỏn vẹn 36 triệu euro cho Andres Palop, Dani Alves, Federico Fazio, Martin Caceres, Adriano, Ivan Rakitic, Julio Baptista, Seydou Keita, Christian Poulsen, Luís Fabiano, Carlos Bacca, Sergio Ramos, Jesús Navas, Alberto Moreno, Luis Alberto, José Antonio Reyes, Renato, Gary Medel, Geoffrey Kondogbia, Enzo Maresca, Aleix Vidal, Diego Lopez, đội bóng này kiếm về 229 triệu euro. Gần 200 triệu lợi nhuận trong thời buổi khó khăn này, một con số phi thường.

Sevilla xây dựng mối quan hệ tuyến tính cho thành công: Cầu thủ trẻ + hợp đồng giá trị thấp - thành công sân cỏ - bán với chi phí cao nhất có thể - tái đầu tư. Họ không cần đến sự trung thành hay những lời phỉnh phờ về tình yêu với CLB. “Không có gì là mãi mãi. Tôi chỉ tập trung vào ngắn hạn”, Monchi nói.

Sevilla, nhung nguoi ngheo thien tai hinh anh 3
Kevin Gameiro thay thế hoàn hảo cho Bacca

Negredo đi, Bacca thay thế. Bacca rời khỏi, Gameiro bước vào. Họ cũng không cần lo lắng về thái độ của các cầu thủ. Tất cả đều hiểu Sevilla là bước đệm cực tốt để bước tới những đội bóng lớn. Và muốn thế, phải chơi tốt, phải ghi bàn, phải giành danh hiệu. Điều khác biệt lớn nhất là, Sevilla khuyến khích các cầu thủ tạo ra lịch sử, chứ không phải sống trong lịch sử.

Vì vậy, họ vô địch Europa League một lần, một lần và một lần nữa dù đội ngũ giành chiến thắng mỗi năm luôn thay đổi. Viết lịch sử gần như là một thói quen của Sevilla, những người nghèo nhưng tìm kiếm cơ hội cho mình bằng trí thông minh.

Chấm điểm, thông số kỹ thuật trận Liverpool - Sevilla (theo Whoscored)
Chấm điểm, thông số kỹ thuật trận Liverpool - Sevilla (theo Whoscored)
Sevilla là CLB thành công nhất tại C3/Europa League trong lịch sử với 5 lần vào chung kết và vô địch cả 5 (2006, 2007, 2014, 2015, 2016). Họ cũng giúp Tây Ban Nha vượt qua Italia (9) để thống trị đấu trường này với 10 chức vô địch (ngoài Sevilla, còn 2 lần của Real, Atletico và 1 của Valencia).

Thao trang KEONHADAIBONGDA
Sevilla phẩm chất thiên tài trong lớp người nghèo khó Sevilla phẩm chất thiên tài trong lớp người nghèo khó Reviewed by Kai Vo on 15:50:00 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.